Vòng thật cho người sành

Hơn cả quý hiếm, có tiền cũng khó mua được vòng gỗ sưa đỏ chuẩn?

- Góc tư vấn
Hơn cả quý hiếm, có tiền cũng khó mua được vòng gỗ sưa đỏ chuẩn?

Vòng gỗ sưa đỏ được xem là bảo vật phong thủy, là món tài sản giá trị thay vì chỉ đơn thuần là một phụ kiện trang sức. Nhưng điều kỳ lạ nằm ở chỗ: thứ vòng gỗ quý ấy lại đang được quá nhiều người phân phối. 

Nếu bạn quan tâm vòng gỗ sưa, hẳn có tới hàng chục mẫu quảng cáo về vòng gỗ sưa đỏ tiếp cận bạn mỗi ngày. Nhưng với sự quý giá và khan hiếm của loại “vương mộc” này, thử hỏi liệu bao nhiêu trong số đó thực sự là sưa đỏ thật?

  1. Gỗ sưa có thực sự đắt như chúng ta tưởng?

Gỗ sưa có nhiều loại, tùy vào đặc tính thổ nhưỡng mà màu sắc và chất lượng khác nhau, dẫn đến giá trị kinh tế hoàn toàn khác biệt. Vì vậy, có loại gỗ sưa tốt, cũng có loại gỗ sưa kém chất lượng. Và thật sai lầm nếu ta đánh đồng: vòng gỗ sưa tức là “đắt”, là “quý”.

Xét về địa lý, gỗ sưa tại Hải Nam Trung Quốc được đánh giá chất lượng nhất và đắt nhất thế giới. Miền Bắc Việt Nam có cùng vĩ độ ngang Hải Nam nên chất lượng gỗ sưa tương đương, do đó gỗ sưa Bắc Bộ cũng rất được săn đón.

Gỗ sưa có thực sự đắt như chúng ta tưởng

Gỗ sưa đỏ Hải Nam Trung Quốc, sưa đỏ Bắc Bộ Việt Nam được xem là đắt nhất thế giới!

Gỗ sưa Hải Nam hay gỗ sưa Bắc Bộ thực chất chính là “gỗ sưa đỏ” được giới mộ điệu truyền tụng và khao khát. Giá trị sử dụng của cây Sưa Đỏ chỉ nằm ở phần lõi đỏ, phần ngoài bỏ đi. Giá thị trường dao động từ 2 triệu đến 15 triệu đồng 1 kg gỗ tùy tuổi gỗ lâu đời hay không.

Tuy nhiên, trái với sự đắt đỏ của gỗ sưa đỏ, nhiều loại sưa khác trên thị trường thực chất lại có giá khá thấp, như gỗ sưa Lào, gỗ sưa Malaysia, trắc dây. `

  • Sưa Lào (hay sưa dây): chỉ khoảng 100.000đ/1 kg. Loại này màu rất giống sưa đỏ nhưng vân nhiều hơn, nặng hơn, gỗ rất thô nên dân buôn nhìn qua là biết ngay. Loại gỗ này mùi thoang thoảng khi cọ xát mạnh rồi hết dần.

gỗ sưa lào (sưa dây)

Sưa Lào nhiều vân hơn, trông khá thô

>>> Tham khảo các mẫu vòng gỗ Sưa Lào tự nhiên được chế tác tại xưởng.

  • Sưa Malaysia: hiếm hơn sưa dây, giá trên dưới 500.000đ/ 1kg. Sưa Malaysia có màu vàng và màu đỏ, nặng hơn sưa đỏ, vân khá đẹp giống vân sưa đỏ nhưng lại không có mùi thơm.
  • Trắc dây: loại gỗ nặng hơn gỗ sưa đỏ, vân nhiều nhưng nhìn lại rất dại.

Chính vì sự phân cấp rõ ràng của loại gỗ sưa như vậy nên thành phẩm vòng gỗ sưa được bán trên thị trường có giá cao thấp hỗn loạn. Nếu trung thực và bán đúng giá với vật liệu sẽ không phải vấn đề, nhưng vấn đề đáng quan ngại ở chỗ, dù nguyên liệu là sưa đỏ chính hiệu hay sưa dây giá thấp, người bán đều tung hô và gọi chung là “vòng gỗ sưa” với vô vàn tác dụng kì diệu.

Đừng vội tự hào khi bạn mua được “chiếc vòng gỗ sưa đỏ giá vài trăm ngàn”, cũng đừng hoảng hồn khi “chiếc vòng gỗ sưa có giá tới chục triệu”. Vòng gỗ sưa ấy thực sự giá trị hay không còn cần được kiểm chứng.

  1. Giá trị làm nên đẳng cấp của gỗ sưa đỏ?

Không phải tự nhiên người Trung Quốc lại tôn thờ sưa đỏ và săn lùng ráo riết đến vậy, cũng không phải tự nhiên cây gỗ sưa đỏ lại được mua với giá vài chục tỷ đến vài trăm tỷ đồng. Giá trị khác biệt của gỗ sưa đỏ nằm ở “phẩm chất trên cả vàng 10” của thứ gỗ thuộc nhóm IA - nhóm gỗ quý hiếm tại Việt Nam.

  • Về đặc tính của sưa đỏ:

Bền như gỗ trắc nhưng dẻo dai hơn, gỗ sưa đỏ có thể tồn tại hàng trăm năm dù ngâm nước, không mối mọt, không nứt rạn nhờ lớp tinh dầu bảo vệ. Vân sưa đỏ tạo hiệu ứng thị giác đẹp mắt, tính thẩm mỹ cao.

gỗ sưa đỏ được có tính thẩm mỹ rất cao

Chính vì vậy, sưa đỏ thường được vua chúa Trung Quốc sử dụng để đóng nội thất. Những bộ bàn ghế, tủ kệ hay đồ dùng bằng gỗ sưa đỏ có từ thời nhà Đường, Nhà Minh, Nhà Thanh đến nay vẫn vẹn nguyên, được giới sành gỗ nhận định là “vô giá” đủ thấy rằng sưa đỏ giá trị đến nhường nào.

  • Về công dụng:

Sưa đỏ có tác dụng chữa bệnh và điều này được ghi chép lại trong nhiều bài thuốc cổ của Trung Quốc.

Sưa đỏ phát ra ngoài một loại vật chất được gọi là “mộc dưỡng”. Loại vật chất này có tác dụng an thần, tỉnh táo, khi thường xuyên sử dụng có thể thúc đẩy việc tái tạo các tế bào, phòng chống các nếp nhăn và sự lão hóa của cơ thể, thậm chí góp phần giúp phục hồi các chức năng tạng phủ trong cơ thể, kéo dài tuổi thọ.

Những cụ già sống trong những ngôi nhà gỗ sưa ở đảo Hải Nam có tuổi thọ trên 100 tuổi được xem là minh chứng điển hình cho tác dụng này.

công dụng của vòng gỗ sưa đỏ chuẩn

Nhưng người Trung Quốc tôn thờ gỗ sưa vì giá trị mang tính tâm linh của nó. Theo họ, sưa đỏ có thể xua đuổi tà khí, hóa giải điềm xấu, mang lại may mắn cho chủ nhân.

  1. Làm thế nào để nhận biết đúng gỗ sưa đỏ?

Các chuyên gia khi nói về sưa đỏ có một câu ví von rằng “trăm nghe không bằng mắt thấy - mắt thấy không bằng tay sờ - tay sờ không bằng mũi ngửi”. Tức là, để nhận ra được sưa đỏ cần phải sử dụng cả 3 giác quan và hiểu rõ đặc trưng của sưa đỏ.

  • Vân gỗ:

Vân gỗ bốn mặt, vân như sóng cuộn mây vờn, rất mịn. Đeo càng lâu, vân sưa đỏ càng nổi càng đẹp.

So sánh với sưa dây, vân sưa dây đậm hơn và có tâm gỗ, dù khắc tiện thế nào cũng không thể mất  được những tâm gỗ này.

  • Mùi hương:

Chà xát mạnh mặt gỗ sưa đỏ sẽ ngửi thấy mùi thơm thoảng hương trầm, đốt ra khói trắng, tàn gỗ trắng đục và thơm.

Nếu vòng làm từ gỗ Sưa dây sẽ không có mùi hoặc nếu có mùi thì là do tẩm ướp từ tinh dầu và sẽ hết sau một thời gian ngắn.

  • Độ bền:

Sưa đỏ bền chắc, không sợ rạn nứt, mối mọt. Trong khi sưa dây lại có đặc tính giòn và dễ vỡ, sử dụng một thời gian hạt bắt đầu có dấu hiệu vỡ nứt.

Trọng lượng: nhẹ hơn gỗ lim khoảng ⅓.

Video cách nhận biết vòng gỗ sưa đỏ

Rõ ràng nghe thì cách nhận biết này có vẻ dễ thực hiện đúng không? Nhưng đâu đơn giản như vậy. Nhiều cao thủ về gỗ thậm chí đã bị rơi nhiều tỷ với loại gỗ này.

Nếu chưa từng tiếp xúc với gỗ sưa đỏ thật và chưa từng ngửi mùi của nó, rất khó để nhận ra đó có phải mùi sưa đỏ thật hay chỉ là mùi tinh dầu. Đặc biệt, khi gỗ sưa đã được biến hóa thành vòng, bạn lại càng khó nhận định.

Giá trị kinh tế cao, đồ vật làm từ gỗ Sưa ngày càng được làm giả rất tinh vi, có nhiều thợ mộc mới vào nghề nếu không phải là người sành sỏi về gỗ Sưa cũng dễ dàng bị lừa một cách dễ dàng. Vì vậy, khi chọn mua vòng gỗ sưa đỏ, bạn nên tìm một người có kinh nghiệm lâu năm về gỗ sưa đi cùng.

  1. Chọn vòng gỗ sưa đỏ đúng chuẩn dân chơi:

Chơi gỗ sưa là chơi màu chơi vân, do đó nên chọn miếng gỗ không có lỗi và tốt nhất để mộc, hoặc nếu có lớp xi cũng chỉ ở dạng mỏng.

Khi chọn vòng gỗ sưa đỏ, cần chọn hạt tràng nhẵn mịn, không có vết rạn. Tuyệt đối cảnh giác trước những sản phẩm có bề ngoài quá bóng bẩy, vì đó rất dễ là “loại sưa giả” được sơn cẩn thận nhằm át mùi chất liệu gỗ thật bên trong.

Về hình thức, vòng gỗ sưa đỏ hiện được thiết kế có nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với sở thích của nhiều người. Nhưng đây là 3 thiết kế được yêu thích nhất.

vòng gỗ sưa đỏ chuẩn chuỗi tròn

Thiết kế chuỗi tròn đơn giản nhằm dồn sự chú ý vào những vân gỗ khủng. Những ai hoài cổ, truyền thống và đam mê sự nguyên bản của gỗ đặc biệt yêu thích thiết kế này.

vòng sưa đỏ chuẩn đốt trúc

Vòng sưa đỏ dạng đốt trúc đặc biệt được nam giới yêu thích với thiết kế cá tính, vuông vức, rất đàn ông.

Hi vọng những kinh nghiệm và hiểu biết của Henry Jewels về gỗ sưa đã giúp bạn hiểu thêm phần nào về gỗ sưa và tránh tránh được những cạm bẫy thật - giả trên thị trường.

Hơn 40 năm cần mẫn với nghề gỗ, Henry Jewels mong muốn đem đến cho người Việt những sản phẩm gỗ sưa đỏ chuẩn chất lượng với những thớ gỗ, vân gỗ tự nhiên đầy tính nghệ thuật. Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc vòng gỗ sưa đỏ Bắc Bộ, đừng ngại ngần gọi tới số 0941.588.995, chúng tôi sẽ tư vấn và chọn lựa cho bạn chiếc vòng ưng ý nhất!

>>> Khám phá các mẫu vòng gỗ sưa đỏ chuẩn tự nhiên, hợp phong thủy tại Henry Jewels.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hơn cả quý hiếm, có tiền cũng khó mua được vòng gỗ sưa đỏ chuẩn?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Cảm nhận khách hàng

Vị khách nước ngoài
Khi đến với cửa hàng thì tôi rất là hạnh phúc và vui vẻ khi được nghe chia sẻ rất là nhiều về các chuỗi vòng trầm hương, tôi rất là thích.
Vị khách nước ngoài
Vị khách nước ngoài
Đức
Chị Nhường
Chị tìm google và liên hệ, nhân viên gửi mẫu là chị chốt luôn thôi, chị muốn đeo vòng để có cái gì đó để mình đổi vận. Đến cửa hàng thì nhân viên tư vấn rất nhiệt tình.
Chị Nhường
Chị Nhường
Hưng Yên
Anh Nguyên
Mình cũng hay tìm hiểu về các loại vòng gỗ. Biết đến Henry Jewels đầu tiên là qua facebook, sau đó là vào website đọc các bài viết thì thấy bị thuyết phục.
Anh Nguyên
Anh Nguyên
Hà Nội
Chị Trang
Mình rất ưng ý về nhân viên phục vụ của cửa hàng, về hướng dẫn, cũng như là cho mình tham khảo những sản phẩm để mình có thể chọn lựa được chiếc vòng thích hợp nhất.
Chị Trang
Chị Trang
Hà Nội
Anh Tuấn
Cũng nghe qua thôi, chứ chưa tìm hiểu mấy. Qua cửa hàng thì cũng thấy thoải mái và yên tâm thôi. Mình thấy là nhân viên cũng tư vấn cho mình nhiệt tình.
Anh Tuấn
Anh Tuấn
Hà Nội
Anh Thắng
Đây là lần đầu tiên mình đi mua vòng gỗ sưa, rất là băn khoăn. Cũng tìm hiểu trên mạng hàng tháng nay rồi. Qua những gì các bạn chia sẻ thì cũng rất tự tin chọn được chiếc vòng ưng ý.
Anh Thắng
Anh Thắng
Hà Nội
40 năm
Xưởng sản xuất gia truyền
#1
Kênh Youtube số 1 về vòng phong thủy
300+
Phản hồi tốt của khách hàng
0.03062 sec| 2340.492 kb