Vòng thật cho người sành

Gỗ sưa là loại gỗ gì? Có mấy loại? Loại nào đắt nhất?

- Góc tư vấn
Gỗ sưa là loại gỗ gì? Có mấy loại? Loại nào đắt nhất?

Gỗ sưa đỏ là loại gỗ quý hiếm, được nhiều người săn lùng. Thế nhưng thật sự gỗ sưa đỏ là loại gỗ gì và gỗ sưa có mấy loại thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  1. Gỗ sưa là loại gỗ gì?

Theo dữ liệu từ Trung tâm Dữ liệu thực vật Việt Nam, cây gỗ sưa thuộc chủng loại có tên khoa học là Dalbergia tonkinensis prain. Cây gỗ sưa thường có màu nâu hoặc xám, chiều cao trung bình từ 20 – 30m, là cây thường xay (ít khi rụng lá). Tán lá sưa thưa, hoa sưa có màu trắng và mùi thơm, cành sưa non có lông mịn thưa. Sưa là cây ưa ánh sáng, độ ẩm cao, đất sâu dày. Cây sưa có thể được trồng làm cảnh quan đường phố.

Gỗ sưa là loại gỗ gì

Gỡ Sưa thường phát triển trong các khu rừng nhiệt đới

Trong tự nhiên, người ta thường tìm thấy cây sưa trong rừng mưa nhiệt đới và rừng nhiệt đới gió mùa. Sưa chủ yếu phân bố ở Việt Nam và rải rác tại đảo Hải Nam, Trung Quốc. Trong cây gỗ sưa thì phần quý nhất đó là phần lõi trong, còn phần giác gỗ bên ngoài không có giá trị nhiều. 

  1. Gỗ sưa có mấy loại?

Có hai loại gỗ sưa chính đã được các nhà khoa học phân loại đó là gỗ sưa trắng và gỗ sưa đỏ. Cây sưa trắng cho hoa đẹp, quả to, khi đốt quả không có mùi. Tuy nhiên, gỗ sưa trắng không giá trị bằng gỗ sưa đỏ. Cây sưa đỏ trông gần giống cây sưa trắng nhưng quả thành từng chùm và đốt lên có mùi thối.

Chính vì vậy mà ở thời phong kiến, gỗ sưa đỏ được gọi là cây Trắc thối Giao Chỉ. Ngoài ra còn có một loại sưa nữa màu đen được gọi là tuyệt gỗ nhưng loại này cực kỳ hiếm thấy.

  1. Cách phân biệt gỗ sưa đỏ và gỗ sưa trắng:

Có thể phân biệt gỗ sưa đỏ và gỗ sưa trắng qua hình thức bên ngoài của cây. 

Thân cây sưa trắng có màu xanh, trơn nhẵn và không xù xì. Còn thân cây sưa đỏ thường có màu xám hoặc màu kem sữa, thân xù xì, khi già vỏ cây sẽ bị nứt dọc.

Phân biệt gỗ sưa đỏ và gỗ sưa trắng qua thân cây

Về lá cây thì cây sưa đỏ có lá so le còn cây sưa trắng có lá đối xứng.

lá gỗ sưa trắng và gỗ sưa đỏ

Phân biệt gỗ sưa trắng và gỗ sưa đỏ qua lá

Phân biệt qua hoa. Hoa sưa trắng mọc thành chùm, cánh lớn, màu trắng còn hoa sưa đỏ cũng mọc thành chùm nhưng cánh nhỏ và có màu vàng nhạt.

Gỗ sưa có mấy loại

Hoa của gỗ sưa đỏ và gỗ sưa trắng

Ngoài ra, còn một cách phân biệt rất đơn giản nữa như đã nói ở trên đó là phân biệt qua quả. Qủa sưa trắng là dạng quả thịt, không hạt, khi đốt lên không có mùi. Còn quả sưa đỏ thường có từ 1 – 2 hạt, đốt lên có mùi thối khó chịu. Mùi thối này chính là do hạt sưa đỏ tạo ra.

Ngoài ra, ở Tam Kỳ - Quảng Nam, có một loại cây cũng được người dân gọi là cây sưa. Tuy nhiên, thực chất đó không phải là cây gỗ sưa thuộc một loài trong chi Dalbergia. Cây sưa Quảng Nam được người dân ở đây gọi bằng nhiều tên khác nhau như sưa vườn, hương vườn, nhưng chính xác nhất thì phải gọi nó là cây hương vườn. Cây này cùng chi với giáng hương mắt chim và giáng hương quả to, đó chính là chi Pterocarpus. Một cây hương vườn trưởng thành chỉ có giá từ 4 đến 5 triệu đồng.

Chính vì cách gọi tên sai này khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng có một loại gỗ sưa khác là gỗ sưa vàng.

>>> Xem thêm: 4 cách nhận biết vòng gỗ sưa thật giả bạn cần biết

  1. Vì sao gỗ sưa đỏ lại có giá trị hơn gỗ sưa trắng?

Sở dĩ gỗ sưa đỏ có giá trị cao hơn gỗ sưa trắng là do giá trị của vân gỗ. Trong khi gỗ sưa trắng chỉ có vân gỗ hai mặt thì gỗ sưa đỏ có vân gỗ ở cả bốn mặt. Vân gỗ sưa đỏ được giới chuyên môn xếp vào hàng đệ nhất vân trong tất cả các loài gỗ tại Việt Nam. Vân gỗ sưa đỏ nổi lên thành từng lớp với thớ gỗ nhỏ, mìn, có màu hồng hoặc đỏ sẫm, thi thoảng có đan xen thớ gỗ màu đen. Khi đưa gỗ sưa đỏ ra ánh sáng ta sẽ thấy có óng ánh 7 màu.

Vì sao gỗ sưa đỏ lại có giá trị hơn gỗ sưa trắng?

Gỗ sưa đỏ có giá trị cao hơn rất nhiều so với gỗ sưa trắng

Ngoài ra, giá trị của gỗ sưa đỏ còn ở độ bền chắc của nó. Gỗ sưa đỏ có thể ngâm trong bùn, nước nhiều năm mà không sợ ngấm nước, mục nát. Khi bị đặt dưới trời nắng nóng cũng không sợ nứt nẻ. Gỗ giữ được mùi thơm bền lâu và mang giá trị tâm linh cao nên được rất nhiều người yêu thích.

>>> Tham khảo: Đeo vòng tay gỗ sưa có tác dụng gì? Có tốt không?

  1. Có bao nhiêu loại gỗ sưa đỏ? Loại nào đắt nhất?

Tùy theo từng vị trí địa lý và thổ nhưỡng khác nhau mà gỗ sưa đỏ sẽ cho màu sắc, mùi hương và vân gỗ không  giống nhau. Có thể chia thành 3 loại gỗ sưa đỏ chính theo vị trí địa lý đó là gỗ sưa đỏ Hải Nam, gỗ sưa đỏ Việt Nam và gỗ sưa đỏ Lào.

Gỗ sưa đỏ Hải Nam là loại gỗ sinh trưởng ở vùng đảo Hải Nam – Trung Quốc. Lõi gỗ có màu từ vàng đến màu nâu hồng, nâu tím. Vân gỗ có sọc, màu nâu sẫm. Gỗ sưa đỏ Hải Nam được cho là dòng gỗ sưa đỏ có giá trị lớn nhất. Miền Bắc Việt Nam do có vĩ độ tương đương với đảo Hải Nam nên chất lượng gỗ sưa đỏ cũng tương đương. Gỗ sưa đỏ Nam Bộ có chất lượng kém hơn. Gỗ sưa Lào có chất lượng kém nhất.

Có bao nhiêu loại gỗ sưa đỏ

Gỗ Sưa đỏ Hải Nam có giá trị cao nhất trong các loại sưa

Gỗ Sưa đỏ Quảng Bình thuộc nhóm gỗ sưa đỏ Việt Nam, là 1 trong 3 loại gỗ sưa đỏ có chất lượng cao nhất trên thế giới hiện nay. Gỗ sưa đỏ Quảng Bình được các đại gia săn lùng để chế tác các đồ nội thất và trang sức phong thủy. Chuỗi vòng gỗ Sưa đỏ Quảng Bình có mùi thơm nhẹ nhàng, càng đeo càng lên tông màu tím, vân gỗ đậm và nổi rõ hơn.

Gỗ sưa đỏ Quảng Bình đẹp ở những đường vân và sự quý hiếm cũng như phải rất lâu mới hình thành được phần lõi đỏ đủ chất lượng có thể sử dụng làm trang sức phong thủy. Vân gỗ Sưa đỏ Quảng Bình có đặc trưng là vân 4 chiều, có thể dễ dàng nhận thấy tất cả các vị trí trên hạt gỗ đều có vân rất phức tạp, không giống như các loại gỗ khác, vân gỗ chỉ 2 chiều.

Chính vì phải mất rất lâu mới hình thành được lõi gỗ sưa dẫn đến nguồn phôi gỗ sưa đỏ Quảng Bình khan hiếm hơn các dòng sưa khác cũng như sự đặc trưng về hình thái vân mà gỗ Sưa đỏ Quảng Bình có giá trị cao hơn hẳn. Ngoài sử dụng với mục đích phong thủy nhiều người còn săn lùng những sản phẩm Sưa đỏ Quảng Bình vân siêu đỉnh độc về để sưu tầm.

Như vậy, trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến quý vị và các bạn những thông tin khái quát nhất về các loại gỗ sưa, gỗ sưa có mấy loại cũng như giá trị của gỗ sưa, vì sao gỗ sưa đỏ lại đắt như vậy. Hi vọng đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích.

>>>>> Xem thêm các mẫu vòng gỗ sưa đỏ Quảng Bình của Henry Jewels TẠI ĐÂY


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Gỗ sưa là loại gỗ gì? Có mấy loại? Loại nào đắt nhất?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Cảm nhận khách hàng

Vị khách nước ngoài
Khi đến với cửa hàng thì tôi rất là hạnh phúc và vui vẻ khi được nghe chia sẻ rất là nhiều về các chuỗi vòng trầm hương, tôi rất là thích.
Vị khách nước ngoài
Vị khách nước ngoài
Đức
Chị Nhường
Chị tìm google và liên hệ, nhân viên gửi mẫu là chị chốt luôn thôi, chị muốn đeo vòng để có cái gì đó để mình đổi vận. Đến cửa hàng thì nhân viên tư vấn rất nhiệt tình.
Chị Nhường
Chị Nhường
Hưng Yên
Anh Nguyên
Mình cũng hay tìm hiểu về các loại vòng gỗ. Biết đến Henry Jewels đầu tiên là qua facebook, sau đó là vào website đọc các bài viết thì thấy bị thuyết phục.
Anh Nguyên
Anh Nguyên
Hà Nội
Chị Trang
Mình rất ưng ý về nhân viên phục vụ của cửa hàng, về hướng dẫn, cũng như là cho mình tham khảo những sản phẩm để mình có thể chọn lựa được chiếc vòng thích hợp nhất.
Chị Trang
Chị Trang
Hà Nội
Anh Tuấn
Cũng nghe qua thôi, chứ chưa tìm hiểu mấy. Qua cửa hàng thì cũng thấy thoải mái và yên tâm thôi. Mình thấy là nhân viên cũng tư vấn cho mình nhiệt tình.
Anh Tuấn
Anh Tuấn
Hà Nội
Anh Thắng
Đây là lần đầu tiên mình đi mua vòng gỗ sưa, rất là băn khoăn. Cũng tìm hiểu trên mạng hàng tháng nay rồi. Qua những gì các bạn chia sẻ thì cũng rất tự tin chọn được chiếc vòng ưng ý.
Anh Thắng
Anh Thắng
Hà Nội
40 năm
Xưởng sản xuất gia truyền
#1
Kênh Youtube số 1 về vòng phong thủy
300+
Phản hồi tốt của khách hàng
0.05362 sec| 2324.188 kb