Vòng thật cho người sành

Gỗ sưa để làm gì? Tại sao gỗ sưa đỏ lại đắt vậy?

- Góc tư vấn
Gỗ sưa để làm gì? Tại sao gỗ sưa đỏ lại đắt vậy?

Gỗ sưa là một loại gỗ quý khá quen thuộc với mọi người. Thế nhưng gỗ sưa để làm gì? Vì sao gỗ sưa lại đắt đỏ như vậy thì có lẽ không nhiều người biết đến. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Gỗ sưa dùng để làm gì mà lại đắt như vậy?

Gỗ sưa đỏ còn được gọi là gỗ huê, gỗ huỳnh hay gỗ trắc. Ở thời phong kiến, gỗ sưa được gọi với tên gọi là trắc thối Giao Chỉ. Nó có đặc điểm là quả sưa khi đốt lên sẽ tạo ra mùi thối nên được gọi là trắc thối.

Trái ngược với mùi đốt từ quả thì gỗ sưa lại có mùi thơm rất quý tộc, không sợ mối mọt và thơm rất lâu. Phần quý nhất của cây gỗ sưa đó là phần lõi gỗ trong của cây. Phần giác gỗ không có giá trị nhiều.

Gỗ sưa dùng để làm gì mà lại đắt như vậy

Gỗ sưa đỏ và gỗ sưa trắng

Gỗ sưa có hai loại phổ biến là gỗ sưa trắng và gỗ sưa đỏ, trong đó gỗ sưa đỏ có giá trị kinh tế cao hơn. Ngoài ra còn một loại là gỗ sưa đen nhưng loại này cực kỳ hiếm. Vân gỗ sưa đỏ được khẳng định là đệ nhất vân trong những loại gỗ ở Việt Nam.

Gỗ sưa đỏ có màu bã trầu và vân trên cả 4 mặt cắt. Còn gỗ sưa trắng thì chỉ có vân trên 2 mặt. Vân gỗ sưa đỏ nổi lên thành từng lớp mịn màu hồng hoặc đỏ, thi thoảng có đan xen thớ gỗ màu đen. Khi đưa gỗ ra ánh sáng ta sẽ thấy có óng ánh 7 màu.

>>> Xem thêm: Gỗ sưa có mấy loại?

gỗ sưa thường dùng để làm tượng

Gỗ sưa được sử dụng nhiều để làm tượng

Thời phong kiến gỗ sưa được sử dụng để đóng đồ nội thất trong cung đình của vua chúa. Gỗ sưa còn thường được gắn với các điển tích của Phật giáo. Chính vì vậy mà ngày nay ta thường thấy có những tràng hạt gỗ sưa có giá trị lên đến hàng ngàn đô la Mỹ.

  1. Người Trung Quốc mua gỗ sưa để làm gì?

Từ thời Hán, Ngô người ta đã ưa chuộng đồ làm từ gỗ sưa. Thế nhưng phải đến thời Đường thì nó mới được đưa lên hàng cực quý. Các bậc đại quan chỉ dám dùng gỗ sưa để đóng bàn thờ. Chỉ có đế vương mới được dùng gỗ sưa để làm giường, tủ hay bàn ghế.

Một trong những vật phẩm thường thấy nhất đó là tràng hạt gỗ sưa, vì khi làm tràng hạt thì một mẩu nhỏ gỗ cũng có thể tận dụng được. Thế nhưng nó cũng rất đắt đỏ. 

gỗ sưa được sử dụng để làm chuỗi tràng hạt

Chuỗi tràng hạt gỗ sưa

Đến đầu thế kỷ 20, gỗ sưa vẫn được người Hồng Kông nhập từ nước ta với giá cao nhưng không thể so sánh với thời Thịnh Đường. Ngày nay, nhu cầu gỗ sưa từ Trung Quốc tăng cao lại góp phần đẩy giá thành gỗ sưa đỏ lên cao ngất ngưởng. Tất nhiên sau một vài năm thì gỗ sưa không còn quá hot nữa nhưng nó vẫn là một trong những loại gỗ đắt nhất trên thị trường.

Gỗ sưa có đặc tính cực kỳ được yêu thích đó là độ bền cực kỳ cao. Dù ngâm trong nước hay trong bùn nhiều năm thì gỗ sưa cũng không bị ngấm nước hay mục nát và nó vẫn giữ nguyên được mùi hương của mình. Gỗ sưa khi đặt ngoài nắng cũng không sợ nứt nẻ.

gỗ sưa được dùng làm đò trang sứcGỗ sưa được sử dụng làm vòng tay, đồ trang sức

Người xưa còn có quan niệm rằng, nếu trong nhà có giàu có, vương giả đến mấy mà không có vật dụng làm từ gỗ sưa thì cũng chưa phải là giai cấp thượng lưu. Như đã nói ở trên, gỗ sưa có thể được dùng để làm vòng tay gỗ sưa, đồ trang sức, đồ gia dụng, bàn thờ. Kích thước vât dụng càng lớn thì giá thành sẽ càng cao.

>>> Xem thêm: Đeo vòng tay gỗ sưa có tác dụng gì?

  1. Giá gỗ sưa đỏ bao nhiêu tiền?

Gỗ sưa đỏ có giá trị chênh lệch giữa vùng trồng, số năm tuổi của cây và đường kính thân cây. Nhìn chung ở nước ta thì gỗ sưa đỏ được trồng ở miền Bắc sẽ thường có giá thành cao hơn so với gỗ được trồng ở miền Nam do được trồng nhiều và chất lượng gỗ tốt hơn, đẹp hơn.

Gỗ sưa cổ thụ sẽ có giá cực kỳ cao. Gỗ sưa cổ thụ nhưng không phải ở thân chính mà là gỗ ở cành lớn thì sẽ có giá giảm đi. Đường kính thân gỗ càng lớn thì giá trị gỗ càng cao. Với những cây gỗ sưa trên 30 năm tuổi, đường kính >50cm thì giá trị lên đến 40 triệu đồng / kg. Bạn có thể tham khảo giá gỗ sưa theo bảng dưới đây:

Giá của gỗ sưa đỏ

Bảng giá mang tính chất tham khảo của gỗ sưa đỏ

Trên đây là đôi điều chia sẻ của chúng tôi về bí mật gỗ sưa dùng để làm gì. Hi vọng đã đem đến cho bạn đọc những kiến thức bổ ích. Chúc các bạn sức khỏe, hạnh phúc và thành công.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Gỗ sưa để làm gì? Tại sao gỗ sưa đỏ lại đắt vậy?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Cảm nhận khách hàng

Vị khách nước ngoài
Khi đến với cửa hàng thì tôi rất là hạnh phúc và vui vẻ khi được nghe chia sẻ rất là nhiều về các chuỗi vòng trầm hương, tôi rất là thích.
Vị khách nước ngoài
Vị khách nước ngoài
Đức
Chị Nhường
Chị tìm google và liên hệ, nhân viên gửi mẫu là chị chốt luôn thôi, chị muốn đeo vòng để có cái gì đó để mình đổi vận. Đến cửa hàng thì nhân viên tư vấn rất nhiệt tình.
Chị Nhường
Chị Nhường
Hưng Yên
Anh Nguyên
Mình cũng hay tìm hiểu về các loại vòng gỗ. Biết đến Henry Jewels đầu tiên là qua facebook, sau đó là vào website đọc các bài viết thì thấy bị thuyết phục.
Anh Nguyên
Anh Nguyên
Hà Nội
Chị Trang
Mình rất ưng ý về nhân viên phục vụ của cửa hàng, về hướng dẫn, cũng như là cho mình tham khảo những sản phẩm để mình có thể chọn lựa được chiếc vòng thích hợp nhất.
Chị Trang
Chị Trang
Hà Nội
Anh Tuấn
Cũng nghe qua thôi, chứ chưa tìm hiểu mấy. Qua cửa hàng thì cũng thấy thoải mái và yên tâm thôi. Mình thấy là nhân viên cũng tư vấn cho mình nhiệt tình.
Anh Tuấn
Anh Tuấn
Hà Nội
Anh Thắng
Đây là lần đầu tiên mình đi mua vòng gỗ sưa, rất là băn khoăn. Cũng tìm hiểu trên mạng hàng tháng nay rồi. Qua những gì các bạn chia sẻ thì cũng rất tự tin chọn được chiếc vòng ưng ý.
Anh Thắng
Anh Thắng
Hà Nội
40 năm
Xưởng sản xuất gia truyền
#1
Kênh Youtube số 1 về vòng phong thủy
300+
Phản hồi tốt của khách hàng
0.08723 sec| 2291.734 kb